วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 13

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2555

- ส่งบรอดที่นักศึกษาส่งมาเป็นกลุ่ม

สมาชิก
1.นางสาวรัชฎาภรณ์ ฤาชา
2.นางสาวจุฑาทิพย์ กันชัย
3.นางสาวทิพากร พลเยี่ยม

- ส่งสมุดเล่มเล็ก( ขั้นตอนการทำดอกไม้-ใบไม้ )กลุ่ม 3 คน

สมาชิก
1.นางสาวรัชฎาภรณ์ ฤาชา
2.นางสาวจุฑาทิพย์ กันชัย
3.นางสาวทิพากร พลเยี่ยม
 
 - ส่งการทดลองวิทยาศาสตร์กลุ่ม 4 คน


กิจกรรมดูสีเต้นระบำ
  แนวคิด
                แรงตึงผิวเป็นคุณสมบัติของของเหลว (เป็นแรงที่เกิดขึ้นบริเวณที่ผิวของของเหลวสัมผัสกับของเหลวอื่นหรือผิวของแข็ง) เมื่อใส่สารลดรงตึงผิวเพียงเล็กน้อยในของเหลว  สารลดแรงตึงผิวจะไปลดแรงตึงผิวของของเหลว เพื่อให้เกิดกระบวนการต่างๆง่ายขึ้น  เช่น  การเกิดฟอง  การทำให้เปียก  และกระบวนการทำความสะอาด เป็นต้น

 วัสดุ-อุปกรณ์
        -  จาน
        - นมสด
           - สีผสมอาหาร
           - น้ำยาล้างจาน
           - หลอดหยด

ขั้นตอน
1. เทนมลงในจาน  วางทิ้งไว้ให้นมนิ่งๆ
2.หยดสีผสมอาหารลงไปตรงกลางจาน สีละ1หยด
3. หยดน้ำยาล้างจานลงบนสีผสมอาหารทีละ1หยด หรือใช้ cotton bud ชุบน้ำยาล้างจานจุ่มลงไปตรงกลางสีที่หยดไว้ (ซึ่งสามารถหยดน้ำยาล้างจานลงไปได้เรื่อยๆ)  และสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง

 สรุป
   - เมื่อหยดสีลงในนม ลักษณะของสีจะเป็นหยดๆไม่มีการกระจายตัว เพราะว่าน้ำนมมีแรงตึงผิวที่พยายามจะยึดผิวหน้าของน้ำนมไว้
  - เมื่อหยดน้ำยาล้างจาน ซึ่งมีคุณสมบัติลดแรงตึงผิวลงไปในน้ำนม  จึงทำให้สีที่อยู่ในน้ำนมกระจายตัวและสามารถวิ่งได้ในส่วนที่มีแรงตึงผิวลดลง



-บันทึกความรู้ที่ได้จากการเข้าเรียน



**งานที่มอบหมาย**

- กลุ่ม 4 คน แบ่งได้ 9 กลุ่ม จัดกิจกรรมโดยมีหัวข้อดังนี้
- จับฉลากเลือกหัวข้อ
- เขียน  1. ตั้งชื่อกิจกรรมเก๋ๆ , อุปกรณ์
             2. แนวคิด , วิธีการดำเนินกิจกรรม
             3. ทำป้ายแขวนคอเด็ก
- ดูเรื่องวิทยาศาสตร์ในโทรทัศน์ครู ดึงมา 1 เรื่อง ตอบคำถามว่า นำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนอย่างไรได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น