วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 7

วันอังคารที่่ 24 กรกฎาคม 2555

18 สิงหาคม 2555 วันวิทยาศาสตร์ ที่ไบเทคบางนา



อาจารย์ยกตัวอย่าง

การคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับช้าง






ดึงประสบการเดิม
 - คำถาม
 - วาดภาพ
 - กิจกรรมศิลปะ
ออกแบบกิจกรรม
 - ไปทัศนศึกษา  => เห็นจริง มีผู้รู้ อธิบาย
 - ไปห้องสมุด     => หาข้อความรู้ต่างๆ ก่อนไปสถานที่จริง
ต้องดูว่าเด็กจะสะท้อนความคิดออกมาโดยใช้เทคนิคอะไรบ้าง

ทำไมถึงต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้ระดมความคิดแล้วเราต้องเปิดโอกาส
 - เด็กเกิดความเชื่อมั่นในตัวเอง
 - กล้าแสดงออก
 - ประสบผลสำเร็จในการหาคำตอบ

** งานที่มอบหมาย**

- เขียนแผน ส่งวัน ศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2555
- จับกลุ่ม 9 คน ทดลอง 1 อย่าง 
- มีอุปกรณ์ สื่อ ให้พร้อม และมีความสามารถในการทำงาน
- มีไอเดียในการใช้เทคโนโลยี อย่างไรบ้าง


ตัวอย่างเช่น 

  วันที่ 1  - สอน   ช้างมีหลายชนิด แต่ละชนิดแตกต่างกัน
              - ประสบการณ์สำคัญ รับรู้เรื่องของช้างที่มีชื่อเรียกแตกต่างกัน อธิบาย เรียกชื่อได้
ขั้นเรียกร้องความสนใจ 
           ขั้นนำ - ใช้ภาพตัดต่อ
                     - นิทาน

   วัตถุประสงค์  
             - รู้อะไร ทำอะไรได้
ประสบการณ์สำคัญ
             - สิ่งที่เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
             - เด็กได้ทำอะไร เช่น ได้จัดประเภทช้าง
กิจกรรม
            - จักกลุ่ม
            - บอกชื่อ
            - ร้องเพลง
สื่อ 
           - ภาพตัดต่อ 
           - รูปภาพ
ประเมินผล
          - สังเกตการมีส่วนร่วม  
          - ตอบคำถาม
หมายเหตุ     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น